Ngày 08/04/2020, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư đã có bài phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc Viettel Post, sau đây chúng tôi xin trích dẫn lại bài phỏng vấn như sau:
Ông Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng giám đốc Viettel Post nhận định, dịch COVID-19 đang tác động đến toàn bộ nền kinh tế của nước nhà, Viettel Post cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, Viettel Post đã chủ động các phương án đối phó với đại dịch, mở các dịch vụ phục vụ người dân tốt nhất.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và nghiêm trọng trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. Người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc dẫn đến nhiều hoạt động sản xuất, du lịch, dịch vụ phải tạm dừng.
Đồng thời, do tác động của cuộc chiến tranh thương mại, giảm giá dầu giữa một số quốc gia trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đang “lao đao”, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản.
Trước tình trạng trên, Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng giám đốc Viettel Post để tìm hiểu về hoạt động kinh doanh cũng như phương án đối phó với đại dịch COVID-19 của “ông lớn” dịch vụ chuyển phát này.
(Ông Đinh Thanh Sơn – Phó Tổng giám đốc Viettel Post)
Hơn 3 tháng dịch COVID-19 “càn quét”, tình hình hoạt động kinh doanh của Viettel Post trong quý I/2020 ra sao, thưa ông?
Thiếu tá Đinh Thanh Sơn: Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang tác động đến toàn bộ nền kinh tế của nước nhà, Viettel Post cũng không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động có các phương án đối phó, nên chúng tôi có được con số khá khả quan, lợi nhuận tháng 2 của Viettel Post vẫn tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất tháng 2/2020 của Viettel Post đạt 625,5 tỷ đồng, tăng 86,92% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20,2% so với tháng 1/2020.
Sản lượng bưu phẩm giao là 10,13 triệu đơn vị, tăng 162,2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 13% so với tháng 1.
Với một doanh nghiệp quân đội như Bưu chính Viettel chúng tôi, doanh thu không phải là trước mắt mà trên hết vẫn là sự quan tâm, tin tưởng của khách hàng và chúng tôi đang sử dụng toàn bộ nguồn lực để cung ứng những sản phẩm dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng để họ yên tâm thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ mà không lo bị khan hiếm hàng hóa hoặc nhu yếu phẩm cho gia đình.
Đồng thời, chúng tôi triển khai chương trình khuyến mãi “Tiếp sức kinh doanh. Đẩy lùi Corona – Mừng 45 năm thống nhất đất nước”, khuyến mãi lên đến 45% cước chuyển phát để hỗ trợ trực tiếp cho khách hàng, cùng đồng hành với khách hàng để giảm bớt phần nào những khó khăn trong kinh doanh mùa dịch này.
Là một “ông lớn” trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát, Viettel Post đang chống dịch COVID-19 như thế nào?
Thiếu tá Đinh Thanh Sơn: Việc đầu tiên được chúng tôi đặt lên hàng đầu là phải đảm bảo an toàn cho CBNV và khách hàng. Viettel Post đảm bảo thực hiện đúng các quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19 từ khi nhận bưu phẩm đến khi giao bưu phẩm tới khách hàng nhằm kiểm soát và hạn chế tối đa việc phát tán virus gây hại.
Hiện nay, quy trình khử trùng của Viettel được thực hiện theo đúng yêu cầu của Bộ y tế và Chính phủ như: Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các đơn vị, Trưởng các phòng, ban, Trung tâm chỉ đạo tuyên truyền, vận động CBCNV trong đơn vị tuân thủ hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Hàng hóa được khử khuẩn 2 lần, đơn vị nhận từ khách hàng về Chi nhánh, Bưu cục, Cửa hàng, Hub, Kho và từ các đơn vị về Trung tâm khai thác khu vực phải phun thuốc khủ khuẩn trước khi tiến hành khai thác bưu phẩm bưu kiện. Các đơn vị phải tăng cường trang bị nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang,… cho CBNV và khách hàng sử dụng.
Đội ngũ nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng đều được yêu cầu đeo khẩu trang, găng tay khi làm việc.
Bên cạnh đó, Viettel Post đã thực hiện giao hàng hạn chế tiếp xúc và thực hiện giao nhận hàng tại nhà để đảm bảo an toàn cho khách hàng theo đúng chỉ thị của Chính Phủ.
Xin ông hãy cho biết tình hình triển khai dịch vụ “Đi chợ hộ” cho người dân tại tất cả các vùng đang có dịch của Viettel Post?
Thiếu tá Đinh Thanh Sơn: Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Viettel Post đã chủ động triển khai các dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó có dịch vụ “Đi chợ hộ”.
Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ cung cấp cho người dân trong thời gian tới bằng cách tận dụng lợi thế sẵn có là nền tảng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo và sàn thương mại điện tử VoSo.vn.
Từ khi ra mắt MyGo và Voso.vn vào tháng 7/2019, hiện nay 2 giải pháp công nghệ này đang hoạt động ra sao?
Thiếu tá Đinh Thanh Sơn: Đối với MyGo, hiện nay chúng tôi có 40.000 đối tác hoạt động toàn thời gian mỗi ngày. Đội ngũ này đang là đối tác giao hàng cho Viettel Post, đồng thời là lực lượng giao hàng chính của dịch vụ giao hàng nội tỉnh mà chúng tôi đang triển khai.
Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai thêm nhiều dịch vụ với trên ứng dụng MyGo như MyGo Express, MyGo Mart… để phục vụ đa dạng của người dân một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
Với Voso.vn, bên cạnh các mặt hàng đang được giao dịch trên sàn, trong mùa dịch này, chúng tôi đẩy mạnh việc cung ứng nhu yếu phẩm để phục vụ tận nhà cho người dân, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.
(Viettel Post dự kiến cung cấp dịch vụ “Đi chợ hộ” bằng cách tận dụng lợi thế sẵn có là nền tảng gọi xe và giao hàng trực tuyến MyGo và sàn thương mại điện tử VoSo.vn)
Đặc biệt trong đợt dịch này, Viettel Post đang đẩy mạnh MyGo và sàn Vỏ Sò là 2 ứng dụng số hỗ trợ cho người dân tại nhà. Khách hàng đặt hàng trên Vỏ Sò, MyGo sẽ trực tiếp đi giao hàng và bên cạnh đó cũng sẽ nhận đơn “đi chợ hộ” nếu khách hàng có nhu cầu.
Đây là 2 sản phẩm số được đánh giá là theo đúng theo chủ trương Bộ Thông tin truyền thông về việc chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số nhằm hạn chế tiếp xúc trong cung ứng dịch vụ, bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính trong thời kỳ dịch COVID-19.
Khi người dân không cần ra khỏi nhà, chỉ cần 1 chiếc smartphone hoặc máy tính kết nối mạng, còn lại hàng hóa, nhu yếu phẩm sẽ do Viettel Post lo.
Được biết, Viettel Post đang triển khai dịch vụ MyGo Express. Ông có thể cho biết, kế hoạch này đang được triển khai đến đâu?
Thiếu tá Đinh Thanh Sơn: Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của khách hàng, song song với các xe vận chuyển hàng hóa trên thị trường hiện nay, chúng tôi tiếp tục mang đến một giải pháp vận chuyển mới cho khách hàng bằng việc ra mắt MyGo Express.
Theo đó, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên tuyến cố định bằng xe tải, kết nối giữa các tỉnh thành trên toàn quốc. Riêng đối với thị trường trọng điểm, tần suất kết nối sẽ là 8 chuyến/ngày, đối với thị trường xung quanh thị trường trọng điểm sẽ được chủ động nối ghép với các thị trường trọng điểm, tần suất kết nối từ sẽ là 2 đến 4 chuyến/ngày. Dịch vụ này đang được thực hiện thí điểm trên tuyến Hà Nội-Quảng Ninh, Hà Nội -Nghệ An và dự kiến chính thức ra mắt từ ngày 1/5.
Dịch vụ vận chuyển MyGo Express sẽ được thực hiện trên một lịch trình cố định, khách hàng hoàn toàn có thể tra cứu lịch trình của bưu phẩm, đồng thời chủ động về mặt thời gian mà không phải mất công chờ đợi. Hơn thế nữa điểm nhận hàng và giao hàng sẽ được thực hiện tại tất cả các Bưu cục, cửa hàng.
Để đảm bảo chất lượng và thời gian kết nối, Viettel Post sẽ xây dựng hàng loạt điểm thu gom nằm tại các trục đường chính trên các tuyến vận chuyển. Khách hàng có nhu cầu có thể yêu cầu nhận/giao hàng tại địa chỉ thông qua đối tác MyGo được phủ kín trên toàn mạng lưới vận chuyển.
Điều đặc biệt là hàng hóa sẽ được vận chuyển đến đúng địa chỉ bằng dịch vụ MyGo với chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí mà khách hàng phải bỏ ra để sử dụng các dịch vụ khác trên thị trường hiện nay.
Xin cảm ơn ông!
(Nguồn: https://nhadautu.vn/gap-go-thu-tu-pho-tong-giam-doc-viettel-post-dich-vu-di-cho-ho-phuc-vu-nguoi-dan-tai-nha-vi-covid-19-d35869.html)