Hai năm giữ vị trí quán quân trong ngành Logistics tại Việt Nam, và những thành tựu về doanh thu nhờ áp dụng công nghệ mang lại cho Viettel Post vị trí mới trên thị trường chuyển phát và logistics.
Trong năm 2020, Viettel Post đã đạt giải Bạc IBA Stevie Awards tại hạng mục Công ty có tăng trưởng tốt nhất năm. Và đặc biệt, tại thị trường Việt Nam Viettel Post đã 2 năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1 doanh nghiệp Logistics uy tín nhất.
Liên tiếp những giải thưởng trong nước và quốc tế được trao cho Tổng Công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) như một lời khẳng định vị thế của “ông lớn” ngành chuyển phát và logistics.
Năm 2021: Kỳ vọng đạt doanh thu gần 1 tỷ USD
Trên thực tế, Viettel Post một đơn vị đi sau nhưng lại có thế mạnh về dịch vụ chuyển phát. Còn nhớ thời điểm năm 2014- 2019, giai đoạn nhiều thay đổi của thị trường. Lĩnh vực chuyển phát với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn trong và ngoài nước. Thị trường gọi xe công nghệ cũng bùng nổ với sự thống lĩnh của Grab – một đơn vị với mô hình mới – “kinh tế chia sẻ”.
Giai đoạn này cũng chứng kiến sự sụt giảm của hoạt động thư tín truyền thống và thay bằng công nghệ số như: Email, mạng xã hội, hay các ứng dụng trải nghiệm số….
Bù lại, thương mại điện tử bùng nổ với con số tăng trưởng trên 25% lại đem đến cơ hội cho ngành bưu chính truyền thống chuyển mình trở thành công ty hậu cần cho thương mại điện tử.
Nhận thấy cơ hội lớn từ thị trường thương mại điện tử, Viettel Post xác định để biến thách thức đó thành cơ hội thì phải thay đổi. Để “đi tắt đón đầu”, Tổng giám đốc ViettelPost – Trần Trung Hưng xác định 4 chuyển dịch chiến lược, gồm: Chuyển dịch trở thành công ty công nghệ bưu chính; chuyển dịch từ công ty giao nhận sang công ty bán hàng; chuyển dịch từ công ty chuyển phát sang công ty logistics; và chuyển dịch từ công ty làm thuê cho các công ty nước ngoài thành công ty đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.
Nhờ chiến lược đúng đắn, trong giai đoạn 2014 đến 2019, Bưu chính Viettel có bước phát triển nóng, tạo ra mạng lưới rộng khắp, phủ kín đến tận xã ở trên 63 tỉnh thành. Cùng với việc áp dụng công nghệ triệt để vào hoạt động sản xuất kinh doanh đã tạo ra doanh thu khổng lồ.
Trong giai đoạn 2014 – 2019, tổng doanh thu ViettelPost đã tăng gấp 5,4 lần, từ 1.723 tỷ đồng năm 2014 lên hơn 9.542 tỷ đồng vào năm 2019. Trong đó, doanh thu chuyển phát truyền thống tăng 2,5 lần, từ 867 tỷ đồng năm 2014 lên 2.182 tỷ đồng năm 2019. Doanh thu COD tăng 33 lần, chiếm tỷ trọng lớn nhất – 36% trong năm 2019. Doanh thu bán hàng tăng 7,5 lần, từ 854 tỷ đồng lên 6.444 tỷ đồng.
Đặc biệt, năm 2020, Viettel Post đạt doanh thu 17.200 tỷ đồng, tăng 120% so với năm 2019. Trong báo cáo mới công bố của Công ty Chứng khoán SSI, ước tính doanh thu mảng chuyển phát nhanh và logistics của Viettel Post trong năm 2021 đạt 8.200 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 741 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 16,5%.
Doanh thu và lợi nhuận gộp mảng thương mại năm 2021 dự kiến lần lượt đạt 13.800 tỷ đồng và 69 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 30% và 22% so với năm 2020.
Khát vọng nâng tầm trở thành đầu tàu logistics tại Việt Nam
Từ lâu, các hoạt động kinh doanh của Viettel Post đã dần thoát khỏi cái bóng của một công ty chuyển phát truyền thống, mà thay vào đó mở rộng lĩnh vực đầu tư sang mảng hậu cần kho vận (fulfillment), thương mại điện tử, công nghệ. Tầm nhìn 2025 được Viettel Post xác định: Trở thành doanh nghiệp Logistics số 1 dựa trên nền tảng công nghệ cao.
Kết thúc năm 2020, cùng với việc quy hoạch mạng lưới kho trục tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bưu chính Viettel đã nâng tổng diện tích kho lên 100.000m2, gấp 2 lần so với năm 2019. Đặc biệt đây cũng là khoảng thời gian Viettel Post xây dựng, hoàn thiện và chính thức khai trương Trung tâm Logistics lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM.
Trung tâm Logistics miền Nam được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong vận hành và giám sát với hai trung tâm chính là trung tâm chia chọn và trung tâm Fulfillment (Trung tâm hoàn tất đơn hàng). Trong trung tâm Fulfillment, Viettel Post cung cấp đầy đủ các dịch vụ gồm: nhập hàng vào kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, dán nhãn, xuất hàng, chia chọn, vận chuyển bằng việc ứng dụng công nghệ robot AGV vận chuyển hàng hóa và lưu trữ tự động, sắp xếp hàng hóa và điều phối đơn một cách ngẫu nhiên dựa theo tối ưu đường đi. Dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng kinh doanh thương mại điện tử. Khách hàng chỉ cần tập trung vào bán hàng, toàn bộ các khâu hậu cần sẽ được Viettel Post thực hiện một cách tự động để đưa hàng đến tay khách hàng.
Ông Trần Trung Hưng, TGĐ Viettel Post cho biết: “Đã đến lúc chúng tôi phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn là cơ sở hạ tầng. Trong năm 2020, chúng tôi đã áp dụng công nghệ thông minh trong quản lý kho, đồng thời xã hội hóa hoạt động cho thuê kho để tối ưu công suất”.
Cũng theo vị thuyền trưởng của VTP “Tại Việt Nam, hiện doanh nghiệp logistics nước ngoài đang kiểm soát đến 80% dòng chảy hàng hóa. Nếu chúng ta không thay đổi, vươn mình, làm chủ về công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường Quốc tế, một ngày nào đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ “biến mất” trên chính đất nước mình. Việc xây dựng Trung tâm Logistics miền Nam với công nghệ hiện đại bậc nhất không chỉ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Viettel Post, mà còn góp phần xây dựng hạ tầng Logistics Quốc gia, là nền tảng để phát triển kinh tế số Quốc gia.”
Theo https://enternews.vn