Bạn từng rơi vào tình huống loay hoay không biết bưu kiện của mình đang ở đâu? Đơn hàng chờ mãi vẫn chưa thấy cập nhật? Hay chủ shop online phải xử lý hàng chục đơn hàng mỗi ngày nhưng vẫn nhận câu hỏi từ khách hàng: “Hàng của em đến đâu rồi ạ?” Đây không chỉ là nỗi lo của người mua sắm mà còn ở cả người bán trong việc theo dõi trạng thái đơn hàng và giao hàng đúng hẹn. Lúc này, mã vận đơn chính là giải pháp dành cho bạn. Hãy cùng Viettel Post tìm hiểu chi tiết mã vận đơn là gì? cách tra cứu đơn hàng nhanh chóng ngay trong bài viết dưới đây!
1. Mã vận đơn là gì?
Mã vận đơn còn được gọi là mã theo dõi vận chuyển (tracking number). Đây là một chuỗi ký tự gồm chữ và số được các công ty vận chuyển cấp phát khi bạn gửi hàng hoá.
Mỗi mã vận đơn là duy nhất cho từng đơn hàng. Mã số này thường được in trên tờ vận đơn và dán trên gói hàng nhằm mục đích xác minh, theo dõi toàn bộ quá trình vận chuyển từ lúc bắt đầu đến khi hàng đến tay người nhận.
Mã vận đơn là dãy số được in trên phiếu đơn và dán lên gói hàng giúp xác minh
và theo dõi toàn bộ quá trình vận chuyển
2. Vai trò của mã vận đơn là gì?
Không đơn giản là một chuỗi ký tự, mã vận đơn còn đóng vai trò kết nối người gửi, đơn vị vận chuyển và người nhận, giúp tối ưu toàn bộ quy trình vận chuyển. Để đảm bảo quá trình giao nhận diễn ra suôn sẻ, minh bạch và đáng tin cậy, mã vận đơn ra đời như một giải pháp hiệu quả cho cả người gửi và người nhận.
2.1. Đối với người gửi
- Quản lý đơn hàng dễ dàng: Khi gửi hàng, mã vận đơn là cách nhanh nhất để bạn kiểm soát, theo dõi tiến trình vận chuyển, đảm bảo hàng hoá đang trên đường và sẽ được gửi đến đúng thời gian dự kiến.
- Kiểm soát tính an toàn của hàng hoá: Mã vận đơn giúp người gửi xác định vị trí và tình trạng của hàng hoá, từ đó kịp thời xử lý nếu phát sinh sự cố như giao sai địa chỉ, chỉnh sửa tiền thu hộ,…
- Chứng minh việc gửi hàng: Mã vận đơn chứng minh rằng hàng đã được gửi đi qua đơn vị vận chuyển bạn đã đặt, giúp bảo vệ quyền lợi cho người gửi.
- Thống kê chi tiết: mã vận đơn giúp thống kê chi tiết đơn hàng vận chuyển và số tiền hoàn trả từ dịch vụ ship COD.
2.2. Đối với người nhận
- Theo dõi đơn hàng: Người nhận có thể tra cứu thông tin về vị trí hiện tại của gói hàng, lịch trình giao hàng và các trạng thái khác liên quan đến quá trình vận chuyển.
- Đảm bảo an tâm: Người nhận an tâm hơn khi biết đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển và có thể theo dõi chi tiết quá trình vận chuyển.
- Giải quyết khiếu nại: Trường hợp xảy ra sự cố với đơn hàng như thất lạc, hư hỏng, người nhận dễ dàng khiếu nại với đơn vị vận chuyển nhờ mã vận đơn.
- Đánh giá chất lượng: Người mua có thể đánh giá chất lượng dịch vụ của đơn vị chuyển phát thông qua mã vận đơn.
2.3. Đối với đơn vị vận chuyển
- Quản lý vận hành hiệu quả: Mã vận đơn giúp đơn vị vận chuyển quản lý các đơn hàng một cách chi tiết nhất từ khâu gửi hàng, nhận hàng, vận chuyển đến giao nhận cuối cùng.
- Hỗ trợ dịch vụ khách hàng: Khi khách hàng có thắc mắc hay khiếu nại, đơn vị vận chuyển nhanh chóng tra cứu được thông tin đơn hàng để hỗ trợ kịp thời.
- Tăng tính chính xác: Việc sử dụng mã vận đơn sẽ giảm thiểu sai sót trong việc xử lý đơn hàng, đảm bảo mỗi gói hàng đều được gửi đến đúng địa chỉ và đến tay người nhận nhanh chóng.
3. Mã vận đơn lấy ở đâu?
Không khó để bạn có thể nhận và lưu trữ mã vận đơn. Mã vận đơn sẽ được cung cấp bởi đơn vị vận chuyển khi bạn gửi hàng. Quá trình nhận mã vận đơn thường sẽ diễn ra như sau:
3.1. Tại bưu cục hoặc điểm gửi hàng
Khi bạn mang hàng hoá đến bưu cục hoặc bất kỳ điểm giao dịch nào của Viettel Post, đội ngũ tại đây sẽ tiếp nhận hàng và tạo mã vận đơn cho đơn hàng của bạn. Mã này thường được in trên phiếu hàng hoặc hoá đơn mà bạn nhận được.
3.2. Đặt hàng trực tuyến
Sau khi tạo vận đơn thành công trên website/ app của ViettelPost, hệ thống sẽ tự động cấp mã vận đơn. Bạn có thể tìm thấy mã này trong email xác nhận, tin nhắn SMS hoặc trong tài khoản quản lý đơn hàng ngay trên app ViettelPost.
3.3. Người đặt hàng (người bán) cung cấp
Khi mua hàng online, người bán hoặc các đơn vị thương mại điện tử sẽ cung cấp cho bạn mã vận đơn sau khi họ gửi hàng. Nếu lỡ làm mất mã vận đơn, bạn chỉ cần liên hệ với đội ngũ Viettel Post tại bưu cục hoặc gọi hotline 19008095 tổng đài để được cung cấp lại mã vận đơn.
4. Hướng dẫn cách tra cứu tình trạng đơn hàng bằng mã vận đơn của Viettel Post
Bên cạnh các nội dung chi tiết về mã vận đơn mà Viettel Post đã trình bày trên đây, để biết thêm cách sử dụng mã vận đơn để tra cứu đơn hàng chính xác, chủ shop có thể thực hiện dễ dàng với 1 trong 2 cách dưới đây:
4.1. Cách 1: Tra cứu bằng mã vận đơn trên website/ app ViettelPost
Để tra cứu tình trạng đơn hàng Viettel Post, bạn hãy truy cập vào https://viettelpost.com.vn/tra-cuu-hanh-trinh-don/ trên website/ app của ViettelPost. Tại giao diện hiển thị của hệ thống, bạn nhập mã vận đơn của đơn hàng cần tra cứu vào thanh tìm kiếm “Mã phiếu gửi”.
Đồng thời, bạn có thể tìm kiếm nhiều mã đơn cùng một lúc bằng cách thêm dấu phẩy giữa các mã đơn.
4.2. Liên hệ tổng đài Viettel Post
Ngoài cách tra cứu trên, bạn có thể liên hệ tổng đài Viettel Post để được hỗ trợ trực tiếp. Bạn chỉ cần cung cấp mã vận đơn, tổng đài viên sẽ nhanh chóng tra cứu giúp bạn về tình trạng hiện tại của đơn hàng.
Trường hợp chủ shop quên mất mã vận đơn, có thể áp dụng như sau:
- Đã đăng ký tài khoản ViettelPost: Chủ shop dễ dàng đăng nhập vào tài khoản trên website/ app, sau đó nhập tên người nhận và số điện thoại là có thể tra cứu đơn hàng.
- Chưa đăng ký tài khoản ViettelPost: Chủ shop hãy liên hệ đến số hotline 1900 8095 để được đội ngũ Viettel Post hỗ trợ nhanh nhất.
5. Những câu hỏi thường gặp:
5.1. Nếu tôi không nhận được mã vận đơn, phải làm sao?
Nếu không nhận được mã vận đơn, bạn có thể kiểm tra email xác nhận hoặc liên hệ đội ngũ Viettel Post để được hỗ trợ cung cấp lại mã.
5.2. Tôi có thể làm gì nếu mã vận đơn của tôi không hoạt động khi tra cứu?
Mã vận đơn không hoạt động, hãy kiểm tra lại mã xem có nhập sai ký tự nào không. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, liên hệ ngay với đội ngũ Viettel Post qua tổng đài để được hỗ trợ kịp thời. Có thể mã vận đơn của bạn chưa được cập nhật trong hệ thống.
5.3. Viettel Post có bồi thường khi hàng hoá bị mất không?
Viettel Post bồi thường 100% giá trị thiệt hại. Giá trị bảo hiểm và khai giá tối đa 100 triệu đồng/ bưu gửi (giá trị hàng hóa lớn hơn 100 triệu, khách hàng tự mua bảo hiểm hàng hóa của các Công ty bảo hiểm).
>> Dành cho bạn: Chính sách bồi thường thiệt hại, mức bồi thường tại Viettel Post
Có thể thấy, mã vận đơn chính được xem như “chứng minh thư” giúp bạn theo dõi và kiểm soát đơn hàng một cách tiện lợi và hiệu quả. Chỉ với vài thao tác đơn giản, cả người gửi và người nhận đều có thể biết rõ vị trí, tình trạng đơn hàng mọi lúc mọi nơi. Hy vọng với những thông tin mà Viettel Post chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, giúp chủ shop dễ dàng quản lý các đơn hàng của mình hiệu quả hơn.