ĐỒNG KIỂM HÀNG LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SHIP ĐỒNG KIỂM

Khi quy mô kinh doanh ngày càng mở rộng, việc đảm bảo hàng hóa đến tay khách còn nguyên vẹn, đúng số lượng và chất lượng luôn là trăn trở của nhiều chủ shop. Đồng kiểm hàng hoá ra đời như một giải pháp xua tan đi nỗi lo, hạn chế tối đa rủi ro thiếu hàng, hư hỏng hay nhầm lẫn, mang lại sự an tâm cho cả người bán lẫn người mua. Vậy đồng kiểm hàng hoá là gì? Khi ship COD đồng kiểm cần quan tâm điều gì? Cùng Viettel Post đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây!

1. Đồng kiểm hàng hóa là gì?

Đồng kiểm hàng hoá được hiểu là một quy trình kiểm tra và xác nhận sự chính xác về số lượng, chất lượng và tình trạng của hàng hoá giữa hai bên người gửi (chủ shop) và người nhận (người mua hàng).

  • Người gửi và bưu tá giao hàng sẽ cùng kiểm tra, chấp thuận toàn bộ thông tin, tình trạng hàng hoá trước khi gửi hàng đến tay người nhận.
  • Người nhận và bưu tá giao hàng sẽ cùng kiểm tra và chấp thuận thông tin, tình trạng hàng hoá trước khi nhận hàng, thanh toán.

Nếu không thực hiện đồng kiểm, xảy ra tình trạng hàng hoá không được xác minh đúng cách, dẫn đến các vấn đề như thiếu sót, hư hỏng hoặc không khớp giữa hàng thực tế và hàng quảng cáo, thông tin trên giấy tờ. Quy trình đồng kiểm giúp bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên và duy trì sự minh bạch trong giao dịch.

Đồng kiểm hàng hoá là gì

                Đồng kiểm hàng hoá cho phép người nhận kiểm tra hàng trước khi nhận hàng, thanh toán

2. Dịch vụ ship COD đồng kiểm hàng hiện nay có phổ biến không?

Dịch vụ ship COD đồng kiểm hàng hoá khá phổ biến trên các sàn thương mại điện tử. Nhu cầu về dịch vụ này gia tăng do sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm online, nơi mà khách hàng có thể mua hàng nhanh chóng, giao hàng tận nơi và được kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ này cũng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và có quy trình kiểm tra rõ ràng để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Sự ra đời của các hình thức thanh toán trực tuyến tiện lợi như ví điện tử, thẻ ngân hàng đã chuyển hướng người dùng lựa chọn hình thức này thay vì thanh toán khi nhận hàng. Để củng cố thêm niềm tin cho người mua, các sàn thương mại điện tử và người bán hàng cũng có nhiều biện pháp như chính sách đổi trả hàng dễ dàng, đánh giá sản phẩm từ nhiều người mua khác, bảo hiểm hàng hoá,…

Mặc dù nhu cầu ship COD đồng kiểm hàng có giảm nhưng không đáng kể, đặc biệt cần thiết với những khách hàng vùng sâu, vùng xa, chưa tiếp cận được các tiện ích thanh toán ví điện tử hay những mặt hàng có giá trị cao, yêu cầu cần kiểm tra kỹ lưỡng. Khả năng đồng kiểm hàng hoá còn phù thuộc vào từng loại sản phẩm và chính sách của từng công ty vận chuyển.

3. Viettel Post có áp dụng chính sách đồng kiểm hàng không?

Một trong những điểm cộng mà người dùng luôn tin tưởng và lựa chọn Viettel Post chính là sự tận tâm, nhanh chóng với nhiều tính năng hữu ích, chính sách vận chuyển luôn được thay đổi để đáp ứng nhu cầu và sự tiện lợi cho khách hàng.

Khi lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Viettel Post, phần lớn người dùng đều quan tâm là Viettel Post có áp dụng chính sách đồng kiểm hàng không?

Câu trả lời dành cho bạn là có. Viettel Post đã cập nhật tính năng “Cho khách xem hàng” ngay từ tháng 5/2022, bổ sung vào danh mục Dịch vụ cộng thêm trên website/ app của ViettelPost với mức ưu đãi chỉ từ 5.000đ/ bưu gửi.

Đối với những khách hàng gửi hàng và nhận COD thì có thể chọn phương thức kiểm hàng này. Bạn cần lưu ý đánh dấu vào đơn hàng của mình là có kiểm tra hàng (hay cập nhật lý do đã thu tiền xem hàng) để khi nhận hàng, người nhận có thể kiểm nhanh chóng.

Ngoài ra, Viettel Post còn cho phép đồng kiểm hàng trong các trường hợp khác theo sự hướng dẫn của đội ngũ Viettel Post. Dịch vụ đồng kiểm với mức phí 1.100đ/ đơn vị kiểm đếm, tối thiểu 16.500đ/ lần giao hàng. Vì thế, khi sử dụng dịch vụ vận chuyển Viettel Post bạn hoàn toàn an tâm về dịch vụ giao hàng, kiểm tra hàng hoá trước khi nhận và thanh toán.

Cho khách xem hàng tại Viettel Post

                              An tâm chuyển phát tại Viettel Post với tính năng cho khách xem hàng

Quy trình đồng kiểm hàng hoá của Viettel Post luôn chỉn chu với các bước: 

  • Bước 1: Tạo đơn hàng trên website/ app của ViettelPost. Sau khi điền đầy đủ thông tin đơn hàng: Số điện thoại; Địa chỉ; COD; Dịch vụ,…, tại mục “dịch vụ cộng thêm”, bạn chọn tính năng “cho khách xem hàng”.
  • Bước 2: Khi nhận được đơn hàng, bưu tá Viettel Post sẽ kiểm tra tình trạng đơn hàng và xác nhận thông tin gửi hàng.
  • Bước 3: Đội ngũ Viettel Post sẽ quay video hoặc chụp ảnh xác nhận tình trạng hàng hoá đã được đóng gói kỹ trước khi gửi đi, trường hợp giao hàng không thành công sẽ hoàn về shop.
  • Bước 4: Khi giao đến tay khách hàng, bưu tá sẽ cùng đồng kiểm hàng với người nhận trước khi nhận hàng, thanh toán. Trường hợp trả hàng về shop, sẽ có thêm bước đồng kiểm, xác nhận của khách hàng và đội ngũ Viettel Post.

4. Những điều khách hàng cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship đồng kiểm

Với dịch vụ ship đồng kiểm, mặc dù người mua được kiểm tra hàng hoá trước khi thanh toán nhưng không phải áp dụng cho tất cả các sản phẩm. Đồng thời, khách hàng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo quá trình kiểm tra và nhận hàng diễn ra suôn sẻ:

  • Xác nhận hàng hoá được dùng thử: Quần áo, giày dép, phụ kiện,… người nhận có thể thử nếu đã thoả thuận với người bán. Đối với mặt hàng đồ lót, mỹ phẩm, thực phẩm,… người nhận chỉ xem bên ngoài, không được dùng thử.
  • Kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng: Trước khi nhận, bạn nên đối chiếu kỹ thông tin trên hóa đơn hoặc phiếu giao hàng với sản phẩm thực tế: đảm bảo số lượng, kích thước, sản phẩm đúng với đơn đặt hàng.
  • Xác nhận tình trạng hàng hóa: Bạn kiểm tra tình trạng sản phẩm có dấu hiệu hư hỏng, trầy xước, hay thiếu phụ kiện. Điều này giúp bạn tránh những phiền phức sau khi thanh toán và nhận hàng.
  • Thời gian kiểm tra: Quá trình đồng kiểm được thực hiện nhanh chóng nhưng bạn nên kỹ lưỡng để không mất thời gian của bưu tá giao hàng.
  • Ghi nhận các vấn đề: Nếu phát hiện sản phẩm bị lỗi, không đúng yêu cầu, bạn lập tức ghi nhận và thông báo cho bưu tá giao hàng, người bán. Điều này giúp xử lý khiếu nại, hoàn trả hàng nhanh chóng.
những lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship đồng kiểm

                            Những điều khách hàng cần lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship đồng kiểm

5. Những câu hỏi thường gặp:

5.1. Nếu phát hiện hàng hóa không đúng với mô tả, tôi phải làm gì?

Bạn nên liên hệ ngay với đội ngũ Viettel Post và thông báo tình trạng hàng hóa. Viettel Post sẽ hỗ trợ bạn trong việc xử lý tình huống này, bao gồm đổi trả hoặc hoàn tiền theo chính sách.

5.2. Tôi có thể yêu cầu đồng kiểm hàng cho tất cả các đơn hàng không?

Hầu hết các đơn hàng đều có thể yêu cầu đồng kiểm, nhưng điều này còn phụ thuộc vào chính sách của người bán và điều kiện vận chuyển của đơn hàng. Hãy kiểm tra kỹ trước khi đặt hàng.

5.3. Viettel Post cho kiểm hàng nhưng shipper không cho? 

Thực tế, Viettel Post có tính năng cho khách xem hàng, tuy nhiên, không phải chủ shop nào cũng chọn tính năng này khi gửi hàng. Nếu người tạo đơn không chọn tính năng xem hàng thì shipper sẽ không thể tự ý cho người nhận kiểm hàng.

Bài viết trên là thông tin chi tiết về dịch vụ ship đồng kiểm tại Viettel Post. Nhìn chung, chính sách đồng kiểm hàng hoá mang lại lợi ích cho cả chủ shop và người mua hàng. Hy vọng với những tính năng này, bạn có thể an tâm khi sử dụng dịch vụ vận chuyển tại Viettel Post.