Trong thời gian tới, Viettel Post sẽ thực hiện 4 chuyển dịch chiến lược quan trọng, đó là chuyển dịch từ công ty giao nhận sang công ty bán hàng, từ công ty chuyển phát sang công ty logistics, đồng thời chuyển dịch về công nghệ và chuyển dịch về đầu tư.
Đó là chia sẻ của ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (1997 – 2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì diễn ra hôm nay, ngày 1/7/2017, tại Hà Nội.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viettel phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (Ảnh: Thái Anh) |
Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Viettel Post sinh ra trong khó khăn, vào thời điểm mà Tập đoàn Viettel vẫn chưa thoát khỏi thân phận đi làm thuê. Nhưng theo quy luật tự nhiên, giống như cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực. Càng khó khăn, Viettel Post lại càng trở nên sáng tạo và mạnh mẽ hơn.
“Trong 20 năm qua, Viettel Post phải cạnh tranh với hàng trăm đối thủ lớn nhỏ. Từ những tên tuổi hàng đầu thế giới trong ngành chuyển phát đến những shipper chỉ cần chiếc xe máy và một chiếc mũ bảo hiểm. Thế nhưng, Viettel Post vẫn mạnh mẽ vươn lên, trở thành tên tuổi lớn thứ hai tại thị trường Việt Nam”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng cũng cho hay: “Trong suốt 20 năm qua, mặc dù đã rất nhiều lần Viettel Post phải tự mình giải đáp câu hỏi “Tồn tại hay không tồn tại?”. Nhưng rồi những nỗ lực, sự tìm tòi, sáng tạo không mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên Viettel Post đã có câu trả lời dứt khoát: Viettel Post sẽ tồn tại, và tồn tại một cách vững chắc”.
Sau 20 năm hình thành và phát triển, Viettel Post đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về dịch vụ chuyển phát. Bên cạnh việc phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế, Viettel Post tiếp tục khẳng định thương hiệu khi đẩy mạnh các dịch vụ logistics, thương mại dịch vụ, vé máy bay, văn phòng phẩm và sàn đặc sản. Viettel Post cũng là doanh nghiệp đầu tiên cam kết cung cấp thời gian thực của bưu gửi, cam kết bồi thường 100% giá trị hàng hóa cho khách hàng nếu xảy ra mất mát hư hỏng.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel và lãnh đạo Viettel Post thực hiện nghi thức ghi dấu mốc Viettel Post tròn 20 tuổi. (Ảnh: Thái Anh) |
Với mục tiêu “Đi sâu hơn, đi xa hơn để con người gần nhau hơn”, Viettel Post đã nỗ lực trở thành doanh nghiệp chuyển phát đứng thứ hai tại Việt Nam. Tại thời điểm 6 tháng đầu năm 2016, số bưu cục mới mở bằng số bưu cục của 18 năm cộng lại. Đến nay, Viettel Post có 860 bưu cục, 1.200 cửa hàng giao dịch, phủ tới 100% xã, huyện trên lãnh thổ Việt Nam. Tính bình quân, mỗi ngày, Viettel Post mở được 1 bưu cục mới. Viettel Post đã chủ động tìm tới khách hàng tại địa bàn nhanh nhất, kịp thời giải quyết mọi nhu cầu và thắc mắc của khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Bên cạnh đó, Viettel Post luôn có xe trực tiếp kết nối đến tất cả các tỉnh, thành phố. Để nâng cao năng lực chuyển phát, gần đây nhất, Viettel Post đã đầu tư thêm hơn 80 xe ô tô các loại. Lần đầu tư này của Viettel Post tăng gấp 2,5 lần so với 19 năm trước đó. Đến nay, với trên 500 xe nhiều tải trọng khác nhau, Viettel Post luôn sẵn sàng vận chuyển cho các hợp đồng lớn trong nước và quốc tế.
Cùng với việc khởi công xây dựng thêm Trung tâm khai thác tại TP.HCM và Phú Thọ, Viettel Post sẽ có 9 trung tâm khai thác trọng điểm, 4 trung tâm khai thác tại các tỉnh lớn: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nghệ An và hơn 60 trung tâm khai thác của các chi nhánh tỉnh. Nhờ đó, Viettel Post trở thành doanh nghiệp chuyển phát có mạng lưới kho vận phủ kín lãnh thổ Việt Nam.
Với lợi thế về mạng lưới chuyển phát rộng khắp, không ngừng gia tăng năng lực vận chuyển, Viettel Post đã thực hiện thành công các giao dịch bán hàng, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Đồng thời, Viettel Post cũng mang tới cho các doanh nghiệp này các tệp khách hàng đa dạng.
Không chỉ tập trung phát triển dịch vụ trong nước, Viettel Post cũng là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên kinh doanh tại thị trường nước ngoài và kết nối thành công 23/23 tỉnh của Campuchia. Sau Campuchia, Viettel Post tiếp tục phát triển dịch vụ tại Myanmar và kết nối với hơn 200 quốc gia trên thế giới.
Có thể nói sau 20 năm, sự tham gia của Viettel Post tại thị trường bưu chính đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng và làm giảm giá các dịch vụ và mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt Nam. Viettel Post đang là doanh nghiệp có tốc độ tăng doanh thu cao nhất ngành. Trung bình 5 năm gần đây, tốc độ tăng doanh thu bình quân 46%/năm, doanh thu tăng gấp 10 lần trong vòng 7 năm qua. Doanh thu mục tiêu Viettel Post đưa ra tới năm 2020 là 10.000 tỷ đồng.
Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh, Viettel Post là doanh nghiệp cam kết tái đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động kinh doanh với hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo. Đó cũng là kim chỉ nam hành động của Viettel Post trong suốt thời gian hình thành và phát triển của mình.
Lãnh đạo Viettel Post đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng Công ty. (Ảnh: Thái Anh) |
Tại sự kiện kỷ niệm Viettel Post tròn 20 tuổi, Viettel Post đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có những thành tích xuất sắc trong xây dựng đơn vị từ năm 2012 – 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng vào bảo vệ ổ quốc.
Tổng Giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng cho rằng: “Giữa thị trường bưu chính chuyển phát đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, phần thưởng quý giá này thêm một lần nữa khẳng định những nỗ lực không ngừng của Viettel Post trong chặng đường 20 năm. Sự ghi nhận này cũng sẽ là động lực để mỗi thành viên trong ngôi nhà chung Viettel Post thêm yêu nghề và làm việc nhiều hơn để hoàn thiện các dịch vụ, mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất”.
Chia sẻ về phương hướng phát triển thời gian tới, người đứng đầu Viettel Post khẳng định, trong chặng đường sắp tới, Viettel Post sẽ tiếp tục phải làm nhiều việc mới để tạo ra nhiều giá trị mới và sẽ phải làm những việc lớn hơn để tạo ra những giá trị lớn hơn.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ thực hiện 4 chuyển dịch mạnh mẽ. Thứ nhất là, chuyển dịch từ công ty giao nhận sang công ty bán hàng. Thứ hai, chuyển dịch từ công ty chuyển phát sang công ty logistics, có nghĩa là chúng tôi sẽ tham gia vào quá trình trình cung ứng dịch vụ cho khách hàng, từ khâu sản xuất đến khâu phân phối và tiêu dùng. Thứ ba, Viettel Post sẽ chuyển dịch thành công ty công nghệ bưu chính, mọi quá trình vận chuyển, khai thác, chia chọn, đóng gói hàng hóa đều dùng công nghệ. Và thứ tư, Viettel sẽ chuyển dịch từ công ty làm thuê cho các công ty nước ngoài, sẽ đầu tư trực tiếp ra nước ngoài thông qua các hợp tác song phương với các công ty chuyển phát lớn tại các quốc gia có thương mại lớn với Việt Nam để thực hiện chuyển phát quốc tế”, ông Hưng cho hay.