Viettel Post: Quyết tâm dẫn dắt thị trường logistics Việt Nam bằng công nghệ

Năm 2020, Viettel Post vinh dự nhận giải Bạc IBA Stevie Awards 2020 tại hạng mục Công ty có tăng trưởng tốt nhất năm. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam đơn vị đã 2 năm liên tiếp đứng ở vị trí số 1 doanh nghiệp logistics uy tín nhất.

Kết quả này là lời khẳng định mạnh mẽ cho quyết tâm trở thành người dẫn dắt cuộc chơi về logistics trong nước và khu vực từ nay đến 2025 của Viettel Post.

Bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 lên hầu hết các ngành kinh tế, trong năm 2020, Viettel Post vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp 2,2 lần cùng kỳ, đạt mức doanh thu hợp nhất  kỷ lục 17.237 tỷ đồng, trong đó mảng chuyển phát nhanh & logistics tăng 7,2% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 6.617 tỷ đồng.

Kết quả của quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ

Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ năm 2018 đến nay của Viettel Post. Theo Tổng giám đốc Viettel Post Trần Trung Hưng: “Chuyển đổi số giúp Viettel Post tạo dựng hệ sinh thái khép kín các sản phẩm dịch vụ số cho khách hàng, giúp giải quyết vấn đề của khách hàng; đồng thời chuyển đổi số cũng giúp Viettel Post tối ưu năng suất lao động, cắt giảm chi phí, tăng thu nhập cho người lao động.”

Nhờ chuyển đổi số, Viettel Post có thể phục vụ lượng khách hàng khổng lồ, giúp gia tăng thị phần và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hệ sinh thái số của Viettel Post hiện đang cung cấp đến khách hàng đầy đủ các nền tảng: sàn TMĐT Vỏ Sò, Sàn vận chuyển Đa phương thức MyGo, Nền tảng quản lý bán hàng đa kênh hợp nhất Viettel Sale, Dịch vụ quảng cáo số. Như vậy, Viettel Post sẽ cung cấp trọn gói dịch vụ hậu cần, hỗ trợ tối ưu cho khách hàng, khách hàng chỉ cần tập trung vào hoạt động bán hàng.

Đầu năm 2021, Viettel Post đã khai trương Trung tâm Logistics tự động miền Nam giúp tiết kiệm 91% nhân lực. Trung tâm này được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong vận hành và giám sát với hai trung tâm chính là trung tâm chia chọn và trung tâm fulfillment (Trung tâm hoàn tất đơn hàng).

Trong trung tâm fulfillment, Viettel Post cung cấp đầy đủ các dịch vụ gồm: nhập hàng vào kho, lưu kho, xử lý đơn hàng, dán nhãn, xuất hàng, chia chọn, vận chuyển bằng việc ứng dụng công nghệ robot AGV vận chuyển hàng hóa và lưu trữ tự động, sắp xếp hàng hóa và điều phối đơn một cách ngẫu nhiên dựa theo tối ưu đường đi.

Tại trung tâm chia chọn, hệ thống băng chuyền chia chọn tự động có công suất 42.000 bưu phẩm/giờ. Đây là hệ thống duy nhất tại Việt Nam tích hợp được chia tự động hàng nặng đến 50kg và hàng nhỏ trên cùng một kịch bản chia do Viettel Post làm chủ sáng kiến và công nghệ.

Doanh nghiệp tỷ đô 2021- Doanh nghiệp Logistics số 1 Việt Nam 2025

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2021, Viettel Post đặt mục tiêu doanh thu đạt 23.858 tỷ đồng, đơn vị sẽ góp mặt trong danh sách các công ty tỷ đô của Việt Nam vào cuối năm nay.

Trong lĩnh vực logistics, Viettel Post có thuận khi sở hữu nguồn lực dồi dào, mạng lưới rộng khắp Việt Nam với hơn 2.200 bưu cục, cửa hàng; 6.000 đại lý thu gom; 6 trung tâm khai thác, 1.000 kho vệ tinh tại các tỉnh thành, thường xuyên được đầu tư, nâng cấp. Tại thị trường nước ngoài, Viettel Post cũng đã đẩy mạnh mạng lưới của mình với 2 công ty thành viên: MyGo Campuchia và MyGo Myanmar. Lực lượng lao động lõi tại doanh nghiệp có hơn 22.000 nhân sự, trong đó trình độ từ đại học trở lên chiếm 52%.

Được xác định là 1 trong 4 trụ cột phát triển chiến lược của Tập đoàn, những công nghệ hiện đại, những giải pháp chuyển đổi số trong hệ sinh thái số của Tập Đoàn… sẽ được Viettel Post kế thừa và phát triển để ứng dụng trong ngành Logistics.

Tại Viettel Post, nguồn dữ liệu lớn (Big data) – bao gồm kho dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau được tạo ra bởi công nghệ IoT được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý kho dữ liệu Data Lake, để xuất báo cáo phân tích tự động, báo cáo định kỳ, phân tích thị trường, phân tích nhu cầu của khách hàng… để từ đó xây dựng chiến lược chuỗi cung ứng dài hạn cho Tổng Công ty.

Cùng với đó, việc tự động hóa kho hàng, xử lý đơn hàng sẽ thông minh hơn với các công nghệ: băng chuyền chia chọn tự động, robot lấy hàng tự động, đóng gói tự động… giúp tăng năng suất xử lý, giảm thiểu sai sót.

Ngoài ra, trong tương lai, Viettel Post đang nghiên cứu ứng dụng các công nghệ chuyển phát – giao hàng chặng cuối, như tủ giao hàng thông minh smart locker, hay máy bay giao hàng (drone), xe giao hàng tự hành…

Đến nay, nhờ những công nghệ do người Viettel Post sáng tạo và làm chủ, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số trong ngành logistics Việt Nam và được kỳ vọng là cánh chim đầu đàn giúp thay đổi diện mạo ngành Bưu chính chuyển phát số tại Việt Nam trong tương lai không xa.

[Nguồn: viettelfamily.com]