Đăng Nhập |   |   |   | 
Giới thiệu chung | Triết lý kinh doanh | Quan điểm phát triển | Hoạt động xã hội | Lịch sử phát triển | Mạng lưới bưu cục
Dịch vụ chuyển phát | Phát hành báo chí | Bán hàng | Dịch vụ khác
Hành trình đường thư | Địa điểm gửi hàng | Bảng giá | Vận đơn số
Tin bưu chính | Tin Viettel | Tin Ngành | Tin từ các bưu cục
Thông tin chung | Điều lệ Công ty | Báo cáo thường niên | Báo cáo tài chính | Chuyển nhượng cổ phần | Download Tài liệu
Bưu chính chống lạm phát
Ngày cập nhật: 12/05/2009
ICTnews - Một số doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát nhanh đang "thắt lưng buộc bụng”, tăng phụ phí xăng dầu, tinh giảm nhân lực để đối phó với tình hình lạm phát hiện nay.
VNPost chưa tăng cước vì lạm phát

Ông Đỗ Ngọc Bình – Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) cho biết, giá cả leo thang, cùng với giá xăng dầu tăng tới 30% trong mấy tháng gần đây khiến cho chi phí của VNPost tăng lên khá lớn. Cước các dịch vụ bưu chính cơ bản hơn 10 năm nay vẫn chưa được điều chỉnh khiến ngành Bưu chính đang gặp khó khăn lớn vì lạm phát. Tuy nhiên, trước khó khăn chung của nền kinh tế, thực hiện chủ trương chống lạm phát của Chính phủ, VNPost chưa thể tăng cước bưu chính ngay trong năm 2008. Cắt giảm tối đa chi phí là biện pháp VNPost đang thực hiện. Có thể nói, bộ máy cồng kềnh, năng suất lao động thấp, cho nên lạm phát khiến VNPost đã lỗ lại càng lỗ nặng hơn.

Tăng phụ phí xăng dầu, tinh giảm lao động

Lĩnh vực chuyển phát nhanh cũng gặp nhiều khó khăn vì lạm phát, nhưng điều đáng mừng là các doanh nghiệp chuyển phát nhanh được hỏi đều cho biết, sản lượng vẫn tăng lên. Song vì chi phí đầu vào tăng đột biến khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp này giảm đáng kể.

Xăng dầu chiếm từ 20-30% chi phí đầu vào của ngành bưu chính, chuyển phát. Giá xăng tăng tức là chi phí nhiên liệu cho xe ô tô vận chuyển, xăng cấp cho bưu tá tăng lên khiến lĩnh vực chuyển phát nhanh bị tác động khá mạnh. Cũng vì giá nhiên liệu tăng, ngành hàng không cũng liên tục điều chỉnh tăng cước vận tải tuyến Hà Nội – TPHCM thêm từ 1.500 đồng – 3.000 đồng/kg. Cước các tuyến vận tải đường bộ và đường sắt đều tăng lên.

Trong khi đó, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh chưa thể tăng cước phí. Nguyên nhân, thị trường chuyển phát nhanh đang có sự cạnh tranh quyết liệt, các doanh nghiệp đều có tâm lý nhìn nhau để điều chỉnh cước. Một khi doanh nghiệp có thị phần chuyển phát nhanh lớn nhất là Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS P&T) chưa tăng cước thì ít có doanh nghiệp nào dám tăng. Bưu chính Sài Gòn cũng cho biết, lạm phát khiến khách hàng đưa ra những đòi hỏi khắt khe hơn để giảm chi phí của họ, vì thế doanh nghiệp này chưa thể tăng giá.

Để đối phó với tình trạng giá cả đầu vào tăng cao, bà Đặng Thị Bích Hòa – Tổng giám đốc EMS P&T cho biết, công ty này không tăng cước gửi mà cộng 10% phụ phí xăng dầu cho cả dịch vụ EMS trong nước và quốc tế. Tình hình kinh doanh dịch vụ EMS chưa gặp nhiều khó khăn do sản lượng các dịch vụ vẫn tăng lên. Tương tự, Bưu chính Viettel và Netco cho biết, họ chưa tăng cước nhưng cũng áp dụng tính thêm 10% phụ phí xăng dầu.

Netco còn cho biết, do phải điều chỉnh tăng thu nhập cho người lao động để đảm bảo đời sống cho họ, nên Netco đang xem xét để cắt giảm lao động ở một số khâu để giảm chi phí. Từ tháng 5/2008, Netco đã tăng lương từ 20-30% cho người lao động. Ngược lại với Netco, lạm phát khiến Bưu chính Sài Gòn bị mất nhân lực, do giá tiêu dùng tăng cao trong khi lương của người lao động không tăng, vì thế một số cán bộ có kỹ năng tốt đã xin nghỉ việc.

Ông Hoàng Quốc Anh – Phó Giám đốc Bưu chính Viettel cho biết, lạm phát cao khiến khách hàng tiết kiệm chi phí, nhiều khách hàng lớn trước hay dùng dịch vụ chất lượng cao, đã giảm chi bằng cách chuyển sang dùng dịch vụ chuyển phát giá rẻ hơn, do đó, sản lượng không giảm nhưng doanh thu và lợi nhuận của Bưu chính Viettel cũng bị ảnh hưởng. “Lạm phát kéo dài chúng tôi sẽ tối ưu lại lao động, tập trung vào những thị trường dễ khai thác, có sản lượng cao để tăng năng suất lao động, giảm chi phí’, ông Quốc Anh nói.

Cùng có chính sách thắt lưng buộc bụng, các doanh nghiệp chuyển phát nhanh cho biết, họ cắt giảm chi tiêu một cách tối đa, nên đã dừng các khoản chi khuyến mãi và quảng cáo.

Nhật Xuân



Advertise
© Copyright 2008 - Viettel Post
Cơ quan chủ quản: Công ty Bưu chính Viettel
Powered by fmis.vn