Đăng Nhập |   |   |   | 
Giới thiệu chung | Triết lý kinh doanh | Quan điểm phát triển | Hoạt động xã hội | Lịch sử phát triển | Mạng lưới bưu cục
Dịch vụ chuyển phát | Phát hành báo chí | Bán hàng | Dịch vụ khác
Hành trình đường thư | Địa điểm gửi hàng | Bảng giá | Vận đơn số
Tin bưu chính | Tin Viettel | Tin Ngành | Tin từ các bưu cục
Thông tin chung | Điều lệ Công ty | Báo cáo thường niên | Báo cáo tài chính | Chuyển nhượng cổ phần | Download Tài liệu
Bưu chính Canada đang bị “báo động đỏ”
Ngày cập nhật: 22/05/2012

Thời kỳ vinh quang của thư tay đã trôi qua, giờ đây tới lượt Bưu chính Canada nếm trải mùi vị “cay đắng” này với số lợi nhuận ít ỏi thu về.

Vấn đề cơ cấu “sâu và dài lâu”

Sau 16 năm thu lời, Bưu chính Canada ghi nhận khoản lỗ trước thuế trị giá 253 triệu USD trong năm 2011, đây là kết quả của sự tụt giảm khối lượng thư từ, tranh chấp vốn chủ sở hữu và cuộc đình công hồi tháng 6.

Tập đoàn Crown cũng không hạnh phúc với sự hiện diện ngày càng phai nhạt của hãng bưu chính trong cuộc sống của người dân Canada. Trang bìa báo cáo thường niên của hãng tô đậm và viết hoa cụm từ “chuyển đổi” (transformation), làm nổi bật mong muốn của TGĐ Deepak Chopra biến bưu điện từ nhà cung cấp dịch vụ thư thành hãng kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) hùng mạnh. Ông Chopra thừa nhận trong báo cáo: “Chuyển từ môi trường ổn định, dễ dự báo và sinh lời sang một môi trường thay đổi nhanh chóng, khó dự báo và đầy cạnh tranh không phải việc đơn giản”.

Thách thức cơ bản cho Bưu chính Canada là hãng buộc phải làm việc cật lực hơn trong mỗi năm để chuyển phát số lượng thư ít hơn tới thế hệ đang gắn chặt với Facebook, Twitter hay tin nhắn điện thoại. Chuyển phát thư - ngành kinh doanh cốt lõi của bưu chính đang ở trong tình thế sụt giảm không thể xoay chuyển.

Tuy nhiên, thư từ giảm không phải nguyên nhân gây tổn thất duy nhất. Tòa án tối cao đã yêu cầu Bưu chính Canada giải quyết tranh chấp vốn chủ sở hữu trị giá 150 triệu USD cho lao động nữ. Một cuộc đình công hồi tháng 6 cũng làm hao hụt 200 triệu USD doanh thu. Ngoài ra, hãng còn phải trả thêm 510 triệu USD tiền lương hưu trong năm 2011.

“Sâu và dài lâu” là những gì công ty mô tả vấn đề cơ cấu của mình. Bưu chính Canada hiện có 69.000 nhân viên và mạng lưới chi nhánh, trạm bưu điện tốn kém khắp quốc gia.

Trong bối cảnh việc thanh toán hóa đơn và gửi séc đang chuyển dịch sang trực tuyến, phát ngôn viên của Bưu chính Canada phát biểu: “Các phong bì màu nâu đang biến mất. Cỗ máy chạy 50 năm cũng đến lúc mòn. Vì thế, chúng tôi cần thay đổi cấu trúc kinh doanh”.

Jihad Adbul-Rahiim, một kỹ sư 28 tuổi cho biết đã trả mọi hóa đơn trực tuyến trong 7 năm qua. Anh hiếm khi kiểm tra hòm thư vật lý. “Ở thời điểm này, cuộc đời tôi chỉ phụ thuộc vào Internet, không lo phải đánh mất thứ gì”, anh nói.

Các hoạt động gửi thư thường (snail-mail) đang bị buộc phải “trực tuyến hóa”. Chính phủ liên bang sẽ ngừng cung cấp lương hưu và séc qua thư cho người dân Canada. Các công ty dịch vụ lớn đang bắt vài khách hàng phải trả 3 USD/tháng cho hóa đơn giấy.

“Bưu chính nơi nào cũng như nhau”

Bưu điện chuyển thư ít hơn 3,6% trong năm 2011. Nếu tính trung bình số thư trên số địa chỉ, sự tụt giảm này còn đạt 4,6% vì bưu điện đã mang được ít thư hơn tới cho lượng địa chỉ DN và gia đình mở rộng hơn. Người Canada nhận thư ít hơn 20% so với 5 năm trước, trong khi thư chiếm hơn nửa hoạt động kinh doanh của Bưu chính Canada.

Hầu như mọi hệ thống bưu chính đều chứng kiến sự xói mòn tương tự lượng thư thường. Với Bưu chính Canada, cuộc khủng hoảng tài chính còn tồi tệ hơn vì một số dịch vụ thư khác do chính phủ điều hành đang cung cấp nhiều dịch vụ hơn.

Robert Campbell - Chủ tịch trường Đại học Mount Allison và chủ tịch Ủy ban tư vấn liên bang về bưu điện nhận định: “Kinh doanh khắp mọi nơi đều như nhau. Hãy nhìn xem điều gì đang xảy ra với Mỹ, lượng thư cũng suy giảm”.

Bưu chính Mỹ (USPS) đã đánh mất 25 tỉ USD trong 5 năm qua, tương đương 36 triệu USD/ngày. USPS đang dọa đóng cửa hơn 200 cơ sở phân loại thư, hàng ngàn trạm bưu điện, cắt giảm 80.000 việc làm. Nước Anh cũng đặt mục tiêu bán Hãng bưu chính Royal Mail trong một đợt chào bán chứng khoán vào năm tới.

e-Post, trang web “một cửa:: Hi vọng mới

Bưu chính Canada đang hi vọng hợp đồng với công nhân nghiệp đoàn sẽ giúp công ty xử lý linh hoạt hơn hoạt động kinh doanh thư từ đầy khó khăn. Ông Campbell cho rằng, chính phủ Canada chỉ hi vọng công ty gần mức phá sản càng lâu càng tốt, để không phải cắt bỏ dịch vụ ở nông thôn.

Ông Chopra muốn buộc tương lai của công ty vào chuyển phát bưu kiện và sao chép trực tuyến những gì từng độc quyền trong thư thường bằng dịch vụ e-Post hoàn toàn mới. Năm ngoái, ông đã tuyển dụng cựu lãnh đạo Yahoo! Canada - Kerry Munro, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp và đầu tư hàng triệu USD vào công nghệ mã hóa mới.

Munro đã nghĩ về trang web “một cửa” (one-stop) cho phép mọi người dân Canada trả tất cả chi phí, hưởng dịch vụ Chính phủ (như hộ chiếu, bằng lái xe, vé đỗ xe) và nhận được quảng cáo cá nhân từ doanh nghiệp. Dịch vụ có thể xác thực và xác minh danh tính người dùng. “Chúng tôi muốn mở rộng các đề xuất mà Bưu chính Canada cung cấp trong thế giới điện tử - 24/7, 365 ngày mỗi năm - bất cứ đâu, trên bất cứ thiết bị nào”, ông Munro cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây. “Bạn quản lý giao dịch, quản lý chi tiêu tài chính, ngân sách, quản lý kết nối với Chính phủ - tất cả đều hoàn hảo và an toàn”.

(Theo Theglobeandmail)

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 56 ra ngày 9/5/2012.



© Copyright 2008 - Viettel Post
Cơ quan chủ quản: Công ty Bưu chính Viettel
Powered by fmis.vn