Đăng Nhập |   |   |   | 
Giới thiệu chung | Triết lý kinh doanh | Quan điểm phát triển | Hoạt động xã hội | Lịch sử phát triển | Mạng lưới bưu cục
Dịch vụ chuyển phát | Phát hành báo chí | Bán hàng | Dịch vụ khác
Hành trình đường thư | Địa điểm gửi hàng | Bảng giá | Vận đơn số
Tin bưu chính | Tin Viettel | Tin Ngành | Tin từ các bưu cục
Thông tin chung | Điều lệ Công ty | Báo cáo thường niên | Báo cáo tài chính | Chuyển nhượng cổ phần | Download Tài liệu
Bưu gửi chậm, khách hàng sẽ được hoàn cước
Ngày cập nhật: 10/10/2011

ICTnews - Đại diện các DN bưu chính, chuyển phát đều cho rằng, việc các văn bản pháp luật về bưu chính quy định rõ DN cung ứng dịch vụ bưu chính phải hoàn trả lại cước sử dụng dịch vụ cho khách hàng khi không đảm bảo thời gian toàn trình đã cam kết là cần thiết, phù hợp và thỏa đáng.

Hoàn lại cước là… quá nhẹ?

Dự thảo thông tư quy định chi tiết một số nội dung của Luật Bưu chính và Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 hướng dẫn thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính (NĐ 47) vừa được Bộ TT&TT đưa ra lấy ý kiến đóng góp của đông đảo công chúng. Một trong những điểm nổi bật của dự thảo thông tư này là đã quy định, hướng dẫn cụ thể một số nội dung liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính, bao gồm: xác định thiệt hại thực tế; văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và quy định về việc hoàn trả cước dịch vụ.

Đáng chú ý, dự thảo thông tư nêu rõ, hoàn trả cước dịch vụ đã sử dụng là việc DN cung ứng dịch vụ hoàn lại cho người dùng dịch vụ các loại cước mà người sử dụng dịch vụ đã trả do không đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng với khách hàng. Về nội dung này, tại khoản 2 Điều 25 của NĐ 47 quy định, trường hợp DN cung ứng dịch vụ bưu chính vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố, cam kết và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó thì DN có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Trên thực tế, theo phản ánh của người dân cũng như ý kiến từ một số Sở TT&TT địa phương, tuy đã được cải thiện đáng kể song hiện nay, chất lượng cung ứng dịch vẫn là vấn đề các DN bưu chính, chuyển phát Việt cần đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, tình trạng mất bưu gửi, hàng hóa của khách hàng bị lạc tuyến hướng vẫn xảy ra đặc biệt, việc bưu gửi, hàng hóa của khách hàng bị chuyển chậm trễ so với thời gian toàn trình DN cam kết với khách hàng hiện nay vẫn khá phố biến. Trao đổi tại hội nghị phổ biến, giải đáp Luật Bưu chính do Bộ TT&TT tổ chức mới đây, đại diện Sở TT&TT tỉnh Lào Cai cho rằng, trường hợp các DN bưu chính chuyển hàng chậm, không đảm bảo thời gian toàn trình cung ứng dịch vụ như đã công bố hiện nay vẫn xảy ra thường xuyên. Vì thế, việc quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi DN cung ứng dịch vụ không đảm bảo thời gian toàn trình chỉ là DN phải hoàn trả lại cước sử dụng dịch vụ cho khách hàng là quá nhẹ và đơn giản cho DN. Ví dụ như, khi khách hàng gửi 1 bản hợp đồng kinh tế, DN chuyển phát chậm, trường hợp này nếu chỉ đơn giản là hoàn lại cước thì không thỏa đáng, “thiệt thòi” với khách hàng sử dụng dịch vụ.

Phù hợp và thỏa đáng

Không đồng thuận với ý kiến của Sở TT&TT Lào Cai, ông Hoàng Quốc Anh, Phó Giám đốc Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost), thành viên ban soạn thảo Luật Bưu chính cho biết, từ nhiều căn cứ như Luật Dân sự, quy định xử phạt vi phạm hành chính… Ban soạn thảo Luật Bưu chính thống nhất đưa ra mức bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính là căn cứ theo cước. Cước là mức chi phí mà người sử dụng dịch vụ bỏ ra để được DN cung ứng, do đó trong trường hợp dịch vụ không được đáp ứng đúng như cam kết thì mức bồi thường thiệt hại trực tiếp cho khách hàng cũng chỉ có thể căn cứ theo mức cước. Vì thế, quy định mức đền bù thiệt hại khi DN không đảm bảo thời gian toàn trình đã cam kết là DN phải hoàn trả cước dịch vụ khách hàng là phù hợp, thỏa đáng. “Trên thực tế, vì chuyển hàng chậm cho khách nên các DN phải bồi thường bằng việc hoàn trả lại cước dịch vụ cho người sử dụng, mặc dù dịch vụ cũng đã được thực hiện, bưu gửi đã được chuyển từ người gửi đến người nhận và DN vẫn mất chi phí. Điều này đồng nghĩa với việc DN cung cấp dịch vụ đã phải “không công”, ở mức độ nhất định việc này đã gây khó khăn không nhỏ cho các DN”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo BĐVN về quy định nói trên, ông Nguyễn Văn Tú, Tổng giám đốc Công ty Chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC Express) cũng cho rằng, việc cơ quan quản lý Nhà nước quy định rõ trong các văn bản luật về mức giới hạn bồi thường thiệt hại khi DN bưu chính vi phạm chất lượng dịch vụ cam kết với khách hàng là cần thiết và phù hợp, góp phần thúc đẩy các DN chú trọng hơn nữa tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Tú, vấn đề quan trọng là việc áp dụng quy định về mức bồi thường thiệt hại nêu trên phải được các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, cân nhắc với từng trường hợp cụ thể. Bởi lẽ, trong trường hợp DN vi phạm thời gian toàn trình đã công bố do những nguyên nhân khách quan, bất khả kháng thì việc buộc DN phải hoàn trả lại cước là không thỏa đáng.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT cho hay, trong thời điểm hiện nay, quy định mức giới hạn bồi thường thiệt hại cho khách hàng do không đảm bảo thời gian toàn trình bằng cách hoàn lại cước là chấp nhận được, phù hợp và thỏa đáng với cả người sử dụng dịch vụ cũng như với DN cung ứng dịch vụ. Hơn thế, bản thân DN khi cung cấp dịch vụ cũng không mong muốn sẽ bị phát sinh thêm chi phí, do đó sẽ tìm mọi cách để hạn chế những khoản chi phí không đáng có, trong đó có việc hạn chế giảm chi phí do phải hoàn lại cước cho khách hàng vì không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Minh Tú

Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam ra ngày 30/9/2011 



© Copyright 2008 - Viettel Post
Cơ quan chủ quản: Công ty Bưu chính Viettel
Powered by fmis.vn